Role of Antharyaami peruma? Only Watcher or Guider?

Updated on December 10, 2022 in General
24 on October 16, 2022

Dear Swamy/Periyava,

Adiyen ramanuja dasan

This question always raising in my mind about to the role of MY own Antharyami perumal. What he will do ? He will be acting as just watcher or he will be playing guider role ?.. if so I will do my prarthana to clear my dirty/greedy thoughts from my mind ? Because he is nearer to my mind. How to get benefits through Antharyami ?.

Adiyen ramanuja dasan

 
  • Liked by
Reply

Perumal does guide us moment by moment in our actions. But because of our heavy involvement and absorption in the material aspects of life, there is a lot of ‘background noise’, and therefore we are not able to focus and hear Perumal’s guidance.

Perumal knows this, and therefore He makes his guidance loud and clear through the instructions of our acharya (often given in the form of principles to follow, sometimes even the details to be followed). To the level we strictly and sincerely follow our acharya’s instructions, the background noise decreases and we will be able to hear Perumal’s guidance from inside with progressive clarity, by the blessings of our acharya.

adiyen dasan.

on October 16, 2022

Thanks Swami for your kind sharing 🙏 surprised to know that “Traffic in Mind” is even blocking our Antharyami perumal reachability! So Atmas (mind) are ignorant of perumal or good things mostly ?. Only by practicing good things and with acharyas blessings our Mind gets purity?. Even antharyami perumal knew this and waits for it ?. Today life is very short when to realise? How to realise soon…. ! Hmmmm

Show more replies
  • Liked by
Reply
Cancel
0 on October 19, 2022

Srimathe Rangaramanuja Mahadesikaya Namaha
Srimathe Sri Varaha Mahadesikaya Namaha
Sri Velukkudi Krishnan Swamy Thiruvadigaley Sharanam
Sri:

Role of AntharyAmi is that of a father to son

Dasanudasan

  • Liked by
Reply
Cancel

Below conversation from Mahabharatha (not sure of the authenticity as it’s a whatsapp forward and adiyen have not crosschecked with the moolam) aptly answers your question Govindan Swami

வேண்டாம் இந்த சூதாட்டம் என்று ஏன் தடுக்கவில்லை, கிருஷ்ணா?

கேட்கப்பட்ட கேள்வியும் பகவான் கிருஷ்ணரின் சரியான பதிலும்!

வேண்டாம் இந்தச் சூதாட்டம்’ என்று தடுத்திருக்கலாம் அல்லவா?

ஏன் அப்படிச்செய்யவில்லை பகவானே?

என்று கேட்கப்பெற்ற போது கிடைத்த பதில் -. அதிரவைக்கும் பதில்

பகவான் கிருஷ்ணனின் குழந்தைப் பருவம் முதலே, அவருக்குப் பணிவிடைகள் செய்து, தேரோட்டி, பல்வேறு சேவைகள் புரிந்தவர்
உத்தவர்.

இவர் தனது வாழ்நாளில், தனக்கென நன்மைகளோ வரங்களோ கண்ணனிடம் கேட்டதில்லை.

துவாபரயுகத்தில், தமது அவதாரப் பணி முடித்து விட்ட நிலையில், உத்தவரிடம் ஸ்ரீகிருஷ்ணர், “உத்தவரே, இந்த அவதாரத்தில் பலர்
என்னிடம் பல வரங்களும், நன்மைகளும் பெற்றிருக்கின்றனர்.

ஆனால்,

நீங்கள் எதுவுமே கேட்டதில்லை.

ஏதாவது கேளுங்கள்தருகிறேன்.

உங்களுக்கும் ஏதாவது நன்மைகள் செய்துவிட்டே, எனது அவதாரப் பணியை முடிக்க நினைக்கிறேன்” என்றார்.

தனக்கென எதையும் கேட்காவிட்டாலும்,சிறு வயது முதலே கண்ணனின்செயல்களைக்கவனித்து வந்த உத்தவருக்கு,
சொல் ஒன்றும்,செயல் ஒன்றுமாக இருந்த கண்ணனின்லீலைகள்,
புரியாத புதிராக இருந்தன.

அவற்றுக்கானகாரண, காரியங்களைத்
தெரிந்து கொள்ள விரும்பினார்.

“பெருமானே!

நீ வாழச் சொன்னவழி வேறு;

நீ வாழ்ந்து காட்டியவழி வேறு!

நீ நடத்திய மகாபாரத நாடகத்தில், நீ ஏற்றபாத்திரத்தில்,
நீ புரிந்த செயல்களில்,எனக்குப் புரியாத விஷயங்கள் பல உண்டு.

அவற்றுக்கெல்லாம் காரணங்களை அறிய ஆவலாக இருக்கிறேன்.

நிறைவேற்றுவாயா?”

என்றார் உத்தவர்.

உத்தவர் கேட்க ஆரம்பித்தார்:

“கண்ணா!

முதலில் எனக்கு ஒரு
விளக்கம் வேண்டும்.

கிருஷ்ணா!

நீ பாண்டவர்களின் உற்ற நண்பன்.

உன்னை அவர்கள் ஆபத்பாந்தவனாக, பரிபூரணமாக நம்பினார்கள்.

நடப்பதை மட்டுமல்ல;

நடக்கப் போவதையும் நன்கறிந்த
ஞானியான நீ, ‘உற்ற நண்பன் யார்’ என்பதற்கு நீ அளித்த
விளக்கத்தின் படி, முன்னதாகவே சென்று, ‘தருமா! வேண்டாம்
இந்தச் சூதாட்டம்’ என்று தடுத்திருக்கலாம் அல்லவா?

ஏன்

அப்படிச் செய்யவில்லை?

போகட்டும்.

விளையாட ஆரம்பித்ததும்,
தருமன் பக்கம் அதிர்ஷ்டம் இருக்கும்படி செய்து,வஞ்சகர்களுக்கு
நீதி புகட்டியிருக்கலாம்.

அதையும் நீ செய்யவில்லை.

தருமன் செல்வத்தை இழந்தான்;

நாட்டை இழந்தான்;

தன்னையும் இழந்தான்.

சூதாடியதற்குத் தண்டனையாக, அதோடு அவனை விட்டிருக்கலாம்.

தம்பிகளை அவன் பணயம் வைத்த போதாவது, நீ சபைக்குள்
நுழைந்து தடுத்திருக்கலாம்.அதையும் நீ செய்யவில்லை.’

திரௌபதி அதிர்ஷ்டம் மிக்கவள். அவளைப் பணயம்வைத்து ஆடு.

இழந்தது அனைத்தையும் திருப்பித் தருகிறேன்’ என்று சவால்
விட்டான் – துரியோதனன். அப்போதாவது, உனது தெய்வீக சக்தியால்,
அந்த பொய்யான பகடைக்காய்கள் தருமனுக்குச் சாதகமாக
விழும்படி செய்திருக்கலாம்.

அதையும் நீ செய்யவில்லை.

மாறாக,

திரௌபதியின் துகிலை உரித்து,

அவளின் மானம் பறிபோகும் நிலை
ஏற்பட்ட போதுதான் சென்று, ‘;துகில்தந்தேன், திரௌபதி மானம் காத்தேன்’என்று மார்தட்டிக் கொண்டாய்.

மாற்றான் ஒருவன்,

குலமகள் சிகையைப் பிடித்து இழுத்து வந்து, சூதர்சபையில் பலர் முன்னிலையில், அவள் ஆடையில் கை வைத்த பிறகு, எஞ்சிய
மானம் என்ன இருக்கிறது?

எதனைக் காத்ததாக நீ பெருமைப்
படுகிறாய்?

ஆபத்தில் உதவுபவன்தானே ஆபத்பாந்தவன்?

இந்த நிலையில் உதவாத நீயா ஆபத்பாந்தவன்?

நீ செய்தது தருமமா?’

என்று கண்ணீர் மல்கக் கேட்டார் உத்தவர்.

இது உத்தவரின் உள்ளக் குமுறல் மட்டுமன்று;

மகாபாரதம் படித்து
விட்டு நாம் அனைவருமே கேட்கும் கேள்விகளே இவை.

நமக்காக
இவற்றை அன்றே கண்ணனிடம் கேட்டிருக்கிறார் உத்தவர்.

பகவான் சிரித்தார்.

“உத்தவரே!

விவேகம் உள்ளவனே ஜெயிக்க
வேண்டும் என்பது உலக தர்ம நியதி.

துரியோதனனுக்கு இருந்த
விவேகம் தருமனுக்கு இல்லை.

அதனால்தான் தருமன் தோற்றான்”
என்றான் கண்ணன்.

உத்தவர் ஏதும் புரியாது திகைத்து நிற்க,

கண்ணன் தொடர்ந்தான்.

“துரியோதனனுக்கு சூதாடத்தெரியாது.

ஆனால்,

பணயம் வைக்க
அவனிடம் பணமும்,ஏராளமான ஆஸ்தியும் இருந்தது.

‘பணயம்
நான் வைக்கிறேன்.

என் மாமா சகுனி, பகடையை உருட்டிச்
சூதாடுவார்’ என்றான் துரியோதனன்.

அது விவேகம்.

தருமனும்
அதுபோலவே விவேகத்துடன் செயல்பட்டு,’ நானும் பணயம்
வைக்கிறேன்.

ஆனால்,

என் சார்பாக என் மைத்துனன் ஸ்ரீகிருஷ்ணன்
பகடைக்காயை உருட்டுவான்’ என்று சொல்லியிருக்கலாமே?

சகுனியும் நானும் சூதாடியிருந்தால்,

யார் ஜெயித்திருப்பார்கள்?

நான் கேட்கும் எண்ணிக்கைகளைச் சகுனியால் பகடைக் காய்களில் போடத்தான் முடியுமா?

அல்லது,

அவன் கேட்கும் எண்ணிக்கைளை
என்னால்தான் போடமுடியாதா?

போகட்டும்.

தருமன் என்னை
ஆட்டத்தில் சேர்த்துக் கொள்ள மறந்துவிட்டான் என்பதையாவது
மன்னித்து விடலாம்.

ஆனால்,

அவன் விவேகமில்லாமல் மற்றொரு மாபெரும் தவறையும் செய்தான்.

‘ஐயோ!

விதி வசத்தால் சூதாட
ஒப்புக் கொண்டேனே!

ஆனால்,

இந்த விஷயம் ஸ்ரீகிருஷ்னுக்கு
மட்டும் தெரியவே கூடாது.

கடவுளே!

அவன்மட்டும் சூதாட்ட
மண்டபத்துக்கு வராமல் இருக்க வேண்டும்’ என்று வேண்டிக்
கொண்டான்.

என்னை மண்டபத்துக்குள் வர முடியாதவாறு
அவனே கட்டிப் போட்டுவிட்டான்.

நான் அங்கு வரக் கூடாதென
என்னிடமே வேண்டிக்கொண்டான்.

யாராவது தனது
பிரார்த்தனையால் என்னைக் கூப்பிடமாட்டார்களா என்று
மண்டபத்துக்கு வெளியில் காத்துக் கொண்டு நின்றேன்.

பீமனையும், அர்ஜுனனையும், நகுல-சகாதேவர்களையும் வைத்து இழந்தபோது, அவர்களும் துரியோதனனைத் திட்டிக் கொண்டும்,
தங்கள் கதியை எண்ணி நொந்து கொண்டும் இருந்தார்களே தவிர,
என்னைக் கூப்பிட மறந்து விட்டார்களே!

அண்ணன் ஆணையை
நிறைவேற்ற துச்சாதனன்சென்று, திரௌபதியின் சிகையைப்
பிடித்தபோது,

அவளாவது என்னைக் கூப்பிட்டாளா? இல்லை.

அவளும் தனது பலத்தையே நம்பி, சபையில் வந்து வாதங்கள்
செய்து கொண்டிருந்தாளே ஒழிய, என்னைக் கூப்பிடவில்லை!

நல்லவேளை..

துச்சாதனன் துகிலுரித்த போதும் தனது பலத்தால் போராடாமல், ‘ஹரி…ஹரி…அபயம் கிருஷ்ணா! அபயம்’ எனக் குரல் கொடுத்தாள். பாஞ்சாலி.

அவளுடைய மானத்தைக் காப்பாற்ற
அப்போதுதான் எனக்கு சந்தர்ப்பம் கிடைத்தது.

அழைத்ததும்
சென்றேன்.

அவள் மானத்தைக் காக்க வழி செய்தேன்.

இந்தச்
சம்பவத்தில் என் மீது என்ன தவறு?” என்று பதிலளித்தான் கண்ணன்.

“அருமையான விளக்கம் கண்ணா! அசந்துவிட்டேன்.

ஆனால்,

ஏமாறவில்லை.

உன்னை இன்னொரு கேள்வி கேட்கலாமா?”
என்றார் உத்தவர்.

“கேள்” என்றான் கண்ணன்.

“அப்படியானால்,

கூப்பிட்டால்தான் நீ வருவாயா?

நீயாக, நீதியை
நிலை நாட்ட, ஆபத்துகளில் உன் அடியவர்களுக்கு உதவ
வரமாட்டாயா?”

புன்னகைத்தான் கண்ணன்.

“உத்தவா,

மனித வாழ்க்கை அவரவர்
கர்ம வினைப்படி அமைகிறது.

நான் அதை நடத்துவதும் இல்லை;

அதில் குறுக்கிடுவதும் இல்லை.

நான் வெறும் ‘சாட்சி பூதம்’.

நடப்பதையெல்லாம் அருகில் நின்று பார்த்துக்கொண்டு நிற்பவனே!

அதுதான் தெய்வ தர்மம்” என்றான்.

“நன்றாயிருக்கிறது கிருஷ்ணா!

அப்படியானால்,

நீ அருகில் நின்று,

நாங்கள் செய்யும் தீமைகளையெல்லாம் பார்த்துக் கொண்டிருப்பாய்.

நாங்கள் தவறுகளைத் தொடர்ந்து செய்து கொண்டேயிருந்து
பாவங்களைக் குவித்து, துன்பங்களை அனுபவித்துக் கொண்டே
இருக்க வேண்டும்.

அப்படித்தானே?” என்றார் உத்தவர்.

“உத்தவரே!

நான் சொன்ன வாசகங்களின் உட்பொருளை நன்றாக
உணர்ந்து பாருங்கள்.

நான் சாட்சி பூதமாக அருகில் நிற்பதை
நீங்கள் உணரும் போது, உங்களால் தவறுகளையோ தீவினை
களையோ நிச்சயமாகச் செய்ய முடியாது.

அதை நீங்கள் மறந்து
விடும் போதுதான், எனக்குத் தெரியாமல் செயல்களைச் செய்து
விடலாம் என்று எண்ணுகிறீர்கள்.

பாதிப்புக்கு உள்ளாக்கும்
சம்பவங்கள் நிகழ்வதும் அப்போதுதான்.

எனக்குத் தெரியாமல்
சூதாடலாம் என்று தருமன் நினைத்தானே, அதுதான் அவனது
அஞ்ஞானம்.

நான் சாட்சி பூதமாக எப்போதும், எல்லோருடனும்
இருப்பவன் என்பதை தருமன் உணர்ந்திருந்தால், இந்த சூதாட்ட
நிகழ்ச்சி வேறு விதமாக முடிந்திருக்கும் அல்லவா?” என்றான்
ஸ்ரீகிருஷ்ணன்.

உத்தவர் வாயடைத்து,

பக்திப் பரவசத்தில் ஆழ்ந்தார்.

ஆகா!

எத்தனை ஆழமான தத்துவம்!

எத்தனை உயர்ந்த சத்யம்!

பகவானைப் பூஜிப்பதும் பிரார்த்தனை செய்வதும், அவனை
உதவிக்கு அழைக்கும் ஓர் உணர்வுதானே!

“அவனின்றி ஓர்
அணுவும் அசையாது” என்ற நம்பிக்கை வரும்போது,

அவன்
சாட்சி பூதமாக அருகில் நிற்பதை எப்படி உணராமல் இருக்க
முடியும்?

அதனை மறந்துவிட்டு எப்படிச் செயலாற்ற முடியும்?

இந்த தத்துவத்தைதான் பகவத்கீதை முழுவதிலும் கண்ணன்
அர்ஜுனனுக்கு உபதேசித்தான்.

அர்ஜுனனுக்காகத் தேரைச் செலுத்தி வழி நடத்தினானே தவிர,

அர்ஜுனன் இடத்தில் தானே நின்று அவனுக்காகப் போராடவில்லை
அதுதான் பகவானின் மேன்மை!

adiyen,
dasanudasan.

on October 20, 2022

நமஸ்காரம்..
Adiyen Dhasan ,
Adiyen’s further query on this is :

“மனித வாழ்க்கை அவரவர்
கர்ம வினைப்படி அமைகிறது.

நான் அதை நடத்துவதும் இல்லை;

அதில் குறுக்கிடுவதும் இல்லை.

நான் வெறும் ‘சாட்சி பூதம்’.

நடப்பதையெல்லாம் அருகில் நின்று பார்த்துக்கொண்டு நிற்பவனே!

அதுதான் தெய்வ தர்மம்” என்றான்.”

Adiyen query:

உன்னை சரணம் என அடைந்தவர்களுக்கும் வெறும் சாட்சியாக இருக்கலாமா??

தர்மர் மனதில் உன்னை அழைக்க ஆழமாக தூண்டியிருக்கலாமே??!!

I had posted my sandheha in this forum..another link..

அடியேனுக்கு பகவான் உரைத்தது:

The key point to note here is that it’s all His Leelai that’s all..
எல்லாம் அவர் லீலை.
எல்லாம் அவர் லீலை. எல்லாம் அவர் லீலை.
எல்லாம் அவர் லீலை.

கேள்வியும் யாமே,
பதிலும் யாமே!!
ஆன்மீகமும் யாமே,
அறிவியலும் யாமே,
ஆஸ்திகனும் யாமே, நாஸ்திகனும் யாமே,
……., …….
…….., …….

It’s like organizing, playing and watching T20 matches….😂😂😂
கதை, திரைக்கதை, வசனம், இசை, நடிப்பு ……..
எல்லாம் யாமே…

உன்னுடையது என்றால் அது யாம் மட்டுமே….
எதைக்கொண்டு வந்தாய் அதை இழக்க..???

After hearing this, adiyen continued my drama ….
What drama??
இந்த மாயையில் நீந்த 😂😂.

அடியேன் இராமாநுஜதாசன்.

on October 20, 2022
on October 21, 2022
Adiyen query:
உன்னை சரணம் என அடைந்தவர்களுக்கும் வெறும் சாட்சியாக இருக்கலாமா?? தர்மர் மனதில் உன்னை அழைக்க ஆழமாக தூண்டியிருக்கலாமே??!!From Srinivasan

Was Yudhishtran a sharanAgatan?

If the answer is ‘No’, why should bhagawan help him without his invitation at every instance?

If he was a sharanAgatan, then he doesn’t need to keep calling bhagawan at every instance, instead, bhagawan would have helped him without his invitation.

– Adiyen

Show more replies
  • Liked by
Reply
Cancel

Swami, the macro part is His drama but the micro-actions are our free will. Desire is what he is looking for else it’ll be like asking a robot to come and hug you compared to your son/daughter who comes and hugs you out of their own choice. 

adiyen,

dasunu dasan. 

on October 21, 2022

Swamy,
Yes, that’s what adiyean meant it’s all His leelai to set that mode ( free will mode) and if He wished, he could direct it towards the right path etc.,
As adiyen mentioned above, it’s like watching the players’ play…if He wishes then He can make anybody to be a super player etc.,,
Free will is also bound by His Leela..coz, aAthma is part and parcel of Him.

Adiyen Ramanijadhasan.

on October 22, 2022

Was Yudhishtran a sharanAgatan?

If the answer is ‘No’, why should bhagawan help him without his invitation at every instance?

If he was a sharanAgatan, then he doesn’t need to keep calling bhagawan at every instance, instead, bhagawan would have helped him without his invitation.

– Adiyen

Adiyen pointed that Baghawan is already on Panja pandavar side ( meaning to uphold the Dharma – the main cause), in that case, He could have very well directed dharmar towards the right path- to make Him play Vs Sakuni….etc.,this didn’t happen for the sole reason that then there wouldn’t be any war….etc.,
So, Baghawan played His Leela to let Dharmar to do so….. in order to proceed with the war…

The same was with Sakuni etc., Ramayanan – Kaikeyee roll also did the same.

So, here it is His Leela that triggers the individual’s freewill.. to make sure the play is proceeding according to His wish/ Leela.

Got it???

Adiyen Ramanujadhasan.

on October 22, 2022

My point was that Yudhishtran (and the entire Pancha PAndavAs) not being sharanAgatan is also, perhaps, part of the greater divine play.

– Adiyen

 

 

 

on October 22, 2022

Adiyen,
Yes, Ramayana , Mahabharatha puranas are for us to lead a good / disciplined life. We strive to follow as per our Sanathana , SriVaishnava sambradhaya and our aAcharya prescribed guidelines using our freewill power gifted by Bhaghawan.
Ramanujadhasan.

Show more replies
  • Liked by
Reply
Cancel
0 on October 25, 2022

Srimathe Rangaramanuja Mahadesikaya Namaha
Srimathe Sri Varaha Mahadesikaya Namaha
Sri Velukkudi Krishnan Swamy Thiruvadigaley Sharanam
Sri:
@Srivats Swamy
Same holds for Hanuman & other Chiranjeevi jeevans spanning across yugas.

Does anyone know what happened. to JAmbavAn Swamy?

Dasanudasan

  • Liked by
Reply
Cancel
2 on October 25, 2022

Srimathe Rangaramanuja Mahadesikaya Namaha

“then he doesn’t need to keep calling
bhagawan at every instance, instead, bhagawan would have helped him without his invitation” – not agreed.

One has to call him

Tvayi rakshathi rakshakai: kimanyai:?
Tvayicha Rakshathi rakshakai: Kimanyai:?

If not you, who else can protect us?
If you decide not, who else can protect us?

Swamy Desikan
(Forgive Sanskrit spellings)

Also Velukkudi Krishnan Swamy told a beautiful line explanation from hayagreeva sthothram which hit nail in my heart

“Navam Navam PAthram Aham DayAyA:”

Bless me as new bhaktha everytime. Don’t think you have already blessed once and sideline me/forget me. Adiyen should be receiver of your blessing as a new bhaktha every time.

“I should be new new placeholder for your dayai”

Therefore irrespective of SharanAgathan’s status
One has to ask him only.

This is purely from Vadakalai sampradayam perspective.

Adiyen not sure, if Tenkalai even endorses asking anything from Perumal as protection is mother’s duty.

Also by the way what is SharanAgathi?
Draupathi teaches us:
Shanku Chakra GadhA PANEy
DwArakA NilaiyAchudha
Govinda PundareekAksha
Raksha mAm sharanAgathAm

So SharanAgathi also to be asked. As it is before Udayavar ‘s Yuga 🙏🙏🙏🙏🙇🙇🙇🙇

After Udayavar, Sri Ramanuja Sambandham alone is fine. No need for special asking for Moksham explicitly. The Thiruvadi sambandham entitles us for a seat reservation in SrinVaikuntam.
🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇

Dasanudasan

on November 1, 2022
bhagawan at every instance, instead, bhagawan would have helped him without his invitation” – not agreed.From vikraminside

I meant that even if somebody forgets to call bhagawan for help at a specific instance, their sharanAgati would continue to protect them.

If sharanAgati can ensure moksham (the highest of all), then, in mundane activities, we will always have perumAl to take care of us during the entire journey of our life too. 

– Adiyen

 

on November 1, 2022

Idhuvum oru vagai mahAvishwasame! 

– Adiyen

Show more replies
  • Liked by
Reply
Cancel
0 on October 25, 2022

Srimathe Rangaramanuja Mahadesikaya Namaha

” Free will is also bound by His Leela..coz, aAthma is part and parcel of Him.” – Then how do you call it “Free will” in first place?

Dasanudasan

  • Liked by
Reply
Cancel
0 on October 25, 2022

Srimathe Rangaramanuja Mahadesikaya Namaha

“If he was a sharanAgatan, then he doesn’t need to keep calling bhagawan at every instance, instead, bhagawan would have helped him without his invitation. ” –

Velukkudi Krishnan Swamy has answered it in EnPaNi 2631

சரனாகதனுக்கு ஏன் கவலை. வேண்டாம்?

Dasanudasan

  • Liked by
Reply
Cancel
0 on November 1, 2022

@Badri swamy , many thanks for mentioning “Antaryami Bagwan சாட்சி பூதமாக எப்போதும், எல்லோருடனும்
இருப்பவன்” is surrender to my Antharyami alias சாட்சி பூதமாக ennai unnul etrkol my dear perumal. Theeya engalin thavrithu , nalla ennangalai kodu 🙏 my dear சாட்சி பூதம்

  • Liked by
Reply
Cancel
0 on November 1, 2022

@Badri sir one more doubt as per those quote in your response “Knowingly or Unknowingly if we do Good or Bad chanting the Perumal ” will minimize the bad impact to limited impact for bhakthas?….

  • Liked by
Reply
Cancel